โรงเรียนบ้านควนสูง

หมู่ที่ 10 บ้านควนสูง ตำบลคันธุลี อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84170

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

083 6342944

สมองส่วนความจำ การพัฒนาความจำ การนอนหลับและการออกกำลังกาย

สมองส่วนความจำ หากคุณมีปัญหาในการจดจำข้อมูลใหม่ อย่าบ่นเรื่องอายุ เช่นเดียวกับทักษะอื่นๆ ความจำสามารถฝึกฝน และปรับปรุงได้ผ่านการนอนหลับและโภชนาการที่เหมาะสม การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การควบคุมท่าทาง และการเรียนรู้ทักษะและความรู้ใหม่ๆ นอกจากนี้ การจัดการความเครียดและเทคนิคง่ายๆก็มีความสำคัญ โซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อช่วยเหลือ เพื่อปรับปรุงความจำ

การโพสต์กิจกรรมส่วนตัวบนโซเชียลเน็ตเวิร์กจะเป็นประโยชน์ ผู้เขียนงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Memory Memory เมื่อเดือนสิงหาคมระบุว่า วิธีที่ดีที่สุดในการจดจำประสบการณ์ส่วนตัวคือการโพสต์ออนไลน์ ด้วยวิธีนี้ความทรงจำแบบไดนามิก จะเกิดขึ้นบันทึกช่วงเวลาที่สดใสของประสบการณ์ชีวิตส่วนตัว การวิจัยเกี่ยวกับความจำพบว่า เมื่อผู้คนเขียนเกี่ยวกับประสบการณ์ส่วนตัวของพวกเขา

พวกเขาจำเหตุการณ์ทั้งหมดที่อธิบายไว้ได้ดีกว่ามาก โภชนาการที่เหมาะสม การเปลี่ยนอาหารของคุณเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว และคอเลสเตอรอลต่ำนั้นดีต่อสุขภาพโดยรวมของคุณ อาหารดังกล่าวช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งส่งผลเสียต่อการทำงานของการรับรู้ รวมถึงความจำ นอกจากนี้ การศึกษายังแสดงให้เห็นว่า อาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนโอเมก้า 3

สมองส่วนความจำ

เช่น ปลาและถั่ว รวมทั้งคุณประโยชน์อื่นๆ รวมถึงอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ผลไม้ ผัก อาจช่วยปกป้องสมองได้ ชะลอความเสื่อมของความจำที่เกี่ยวข้องกับอายุ กล่าวอีกนัยหนึ่ง โภชนาการที่ดีต่อร่างกายและการเผาผลาญที่เต็มเปี่ยมมีผลในเชิงบวกไม่น้อยต่อเปลือกสมอง การนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ การนอนหลับให้เพียงพอ ช่วยให้เซลล์สมองทำงานได้ดีที่สุด

ตามที่นักประสาทวิทยาระบุ ในวัยเด็กและวัยรุ่นคนๆหนึ่ง สามารถไปโดยไม่หลับใหลเป็นเวลานาน ในขณะที่ยังคงความสามารถในการทำงานอย่างเต็มที่ เมื่ออายุมากขึ้น การนอนที่มีเวลาจำกัดอาจทำให้ สมองส่วนความจำ แย่ลงได้ เมื่อคนๆหนึ่งขาดการนอนหลับตามปกติเป็นเวลานาน ภาวะความจำเสื่อมมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น ในทำนองเดียวกัน สมองได้รับผลกระทบจากการนอนที่ไม่ได้คุณภาพในระดับที่น่าพอใจ

เป็นเพียงผิวเผิน ตื่นบ่อย และหลับนาน สำหรับผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ เป้าหมายควรนอนหลับอย่างน้อย 7 ถึง 8 ชั่วโมง ออกกำลังกายเป็นประจำ การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายและสมองอยู่ในสภาพดี การออกกำลังกาย เป็นประจำ ยังช่วยฝึกความจำอีกด้วย การออกกำลังกายแบบแอคทีฟ ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างระบบหัวใจและหลอดเลือด

แต่ยังส่งเสริมการทำงานของสมองด้วย การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถปรับปรุงอารมณ์ซึ่งมีผลดีต่อความรู้ความเข้าใจ การออกกำลังกายแบบแอคทีฟ สามารถช่วยเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการพักผ่อน และการนอนหลับที่มีคุณภาพ ซึ่งจะทำให้สมองได้ผ่อนคลายเริ่มต้นใหม่ และจดจำข้อมูลใหม่ได้ดีขึ้น หยุดการทำงานหลายอย่างพร้อมกันเพื่อพัฒนาความจำของคุณ

การทำงานหลายอย่างพร้อมกัน อาจส่งผลเสียต่อความจำระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าคนอายุ 60 และ 80 มีปัญหาในการจดจำข้อมูลพื้นฐาน หลังจากหยุดพักสั้นๆ มากกว่าคนอายุ 30 และ 40 การเปลี่ยนความสนใจจากแล็ปท็อปไปยังโทรศัพท์มือถือ หรือส่งข้อความขณะดูทีวีจะลดกิจกรรมของสารสีเทาในสมอง

ซึ่งช่วยในการประมวลผลทางประสาทสัมผัส รวมถึงการตัดสินใจและความจำ การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง จะช่วยกระตุ้นสมอง ซึ่งจะช่วยรักษาความเฉียบคมทางจิตใจ ความคล่องแคล่วและความจำ ในปี 2013 การศึกษาตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ทางจิตวิทยา ซึ่งเกี่ยวข้องกับคนอายุ 60 ถึง 90 ปี พวกเขากำลังเรียนรู้ทักษะใหม่ที่ซับซ้อน เช่น การถ่ายภาพดิจิทัลหรือการเย็บปักถักร้อย

ประสิทธิภาพของพวกเขาถูกเปรียบเทียบกับผู้ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมง่ายๆ เช่น การทำอาหารและการทัศนศึกษาเป็นประจำ หลังจากผ่านไปสามเดือน กลุ่มทักษะที่ซับซ้อน แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการด้านความจำที่มีนัยสำคัญทางคลินิกเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น การป้องกันจากความเครียด เนื่องจากความเครียดเรื้อรังหรือเฉียบพลัน อาจส่งผลเสียต่อความจำ ความจำเสื่อมเป็นเรื่องปกติมากขึ้น

ในช่วงที่มีความเครียดทางอารมณ์หรือทางร่างกาย ไม่ว่าเหตุการณ์นั้นจะเป็นบวกหรือลบ สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าความเครียด มีผลกระทบร้ายแรงต่อสมอง และจัดการกับมันอย่างแข็งขัน การฝึกหายใจ การเดินกลางแจ้งโยคะการดูแลสัตว์ การออกกำลังกายล้วนเป็นวิธีที่ดีในการลดความเครียด บันทึกด้วยมือ หลายคนชอบที่จะจดคำสั่งงานหรือแผนบนแล็ปท็อปหรือแท็บเล็ตอิเล็กทรอนิกส์

สิ่งนี้ดีสำหรับความเร็ว แต่ไม่ดีสำหรับหน่วยความจำ คนส่วนใหญ่จดจำข้อมูลในหัวได้มากขึ้นหากพวกเขาจดบันทึกด้วยวิธีการใช้ปากกา และกระดาษแบบเก่า ในขณะที่ข้อมูลถูกบันทึกด้วยมือ สมองจะประมวลผล และจัดเก็บไว้ในรายละเอียดที่มากกว่า หมากฝรั่ง จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในไบโอเมด รีเสิร์ช อินเตอร์เนชันแนล ในปี 2015 การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยให้ผู้คนมีสมาธิกับงาน คลายความเครียด และอาจช่วยเพิ่มความจำ

บทความระบุว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย และเพิ่มความตื่นตัว การเคี้ยวจะใช้ทรัพยากรพลังงานในการทำงานของกล้ามเนื้อใบหน้า และเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจของผู้เคี้ยว ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมองและกิจกรรมต่างๆ ซึ่งช่วยปรับปรุงการทำงานของการรับรู้ ดื่มชาเขียว เป็นเวลาหลายศตวรรษที่ชาเขียวถูกนำมาใช้ในการแพทย์แผนโบราณ เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่างๆ

ในปี 2014 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาเซิลในสวิตเซอร์แลนด์ได้ทำการศึกษาที่แนะนำว่า การดื่มเครื่องดื่มนี้ อาจช่วยเพิ่มความจำ นักวิทยาศาสตร์ให้สารสกัดจากชาเขียวแก่อาสาสมัคร 12 คน และสแกนสมองของพวกเขา หลังจากการศึกษาที่ผู้เข้าร่วมดื่มเครื่องดื่มนี้เป็นเวลาสี่สัปดาห์ นักวิจัยสังเกตเห็นการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมในสมอง ส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำ ในขณะที่การวิจัยยังคงดำเนินอยู่ แต่พวกเขาได้ระบุถึงโอกาส

การบีบลูกบอลในมือ การศึกษาในปี 2013 ชี้ให้เห็นว่า การกำนิ้วของคุณอาจช่วยสร้างความทรงจำที่แข็งแรงขึ้น และปรับปรุงการเรียกคืนหน่วยความจำ ผู้เข้าร่วมได้รับคำศัพท์ 36 คำที่ต้องจำ และลูกบอลยางขนาดเล็กสำหรับบีบ พวกเขาบีบบอลเป็นเวลา 90 วินาทีในลำดับต่างๆ ผู้ที่กำมือขวาก่อนจากนั้นจึงใช้มือซ้ายทำแบบทดสอบความจำได้ดีกว่าผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ โดยจำคำศัพท์ได้ถูกต้อง 10 คำโดยเฉลี่ยเมื่อเทียบกับห้าคำ

และเจ็ดคำในการทดสอบที่เหลือ การบีบมือขวาจะกระตุ้นสมองซีกซ้าย ซึ่งช่วยสร้างความจำ สมองซีกขวาเกี่ยวข้องกับการลบความทรงจำ

บทความที่น่าสนใจ : การดูแลรักษาเท้า อธิบายเกี่ยวกับดูแลและวิธีการรักษาปัญหาเท้าในฤดูร้อน