โรงเรียนบ้านควนสูง

หมู่ที่ 10 บ้านควนสูง ตำบลคันธุลี อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84170

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

083 6342944

ร่างกาย อธิบายเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เสี่ยงทำให้กระดูกพรุนก่อนเวลาอันควร

ร่างกาย ของมนุษย์เรานั้นมีเวลาการใช้งานแตกต่างกันออกไปในแต่ละคน แต่เมื่อเราอายุมากขึ้นกว่าเดิม อายุการใช้งานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายก็จะเสื่อมประสิทธิภาพลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และหนึ่งในสิ่งที่น่าเป็นกังวลมากที่สุดก็คือกระดูกนั่นเอง มันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถเคลื่อนไหว และใช้ชีวิตได้ตามปกติในแต่ละวัน เมื่ออายุมากขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมเสี่ยงมากมายที่ทำมาทั้งชีวิตอาจทำให้คุณประสบปัญหากระดูกพรุน

เป็นปัญหาที่เราต้องให้ความสำคัญเพราะหากกระดูกของเราไม่แข็งแรง มันจะส่งผลกระทบต่อชีวิตมากกว่าที่คุณคิด ไม่ว่าจะเป็นกระดูกเปราะ กระดูกหักได้ง่าย ระบบภูมิคุ้มกันมีปัญหา เนื่องจากเม็ดเลือดขาวนั้นถูกสร้างมาจากไขกระดูก เมื่อภูมิคุ้มกันของเราต่ำลง ก็จะทำให้เราป่วยง่ายขึ้น หรือหากป่วยอยู่แล้วก็จะมีโอกาสหนักมากขึ้นกว่าเดิมได้ เราจึงจะพาทุกคนไปดูกันว่ามีพฤติกรรมอะไรบ้าง ที่จะทำให้คุณเผชิญหน้ากับปัญหาดังกล่าวเร็วกว่าคนอื่นร่างกาย1. การสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่นั้นจะทำให้ร่างกายของเราไม่สามารถที่จะดูดซึมแคลเซียมได้เหมือนตามปริมาณที่ปกติ กระดูกไม่ได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ ก็จะทำให้ส่งผลต่อความแข็งแรง เพราะแม้แต่เซลล์กระดูกเองก็มีระยะเวลาของมัน เมื่อเซลล์หนึ่งตายไป ก็ต้องมีการสร้างเซลล์ใหม่ตามมา ซึ่งต้องใช้ปริมาณแคลเซียมในแต่ละวัน เพราะร่างกายไม่สามารถดูดซับในแคลเซียมได้ มันจึงกลายเป็นปัญหากระดูกพรุนตามมานั่นเอง การหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ก็จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงดังกล่าวได้หรือหากคุณหยุดไม่ไหว จะลองปรึกษาหน่วยงานภาครัฐที่ให้ความช่วยเหลือเรื่องการหยุดสูบบุหรี่ก็ได้เช่นเดียวกัน

2. การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งที่เข้าไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมของกระดูกอย่างแท้จริง เมื่อกระดูกได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอก็จะทำให้พวกมันอ่อนแอลง ยิ่งหากคุณดื่มผสมกับเครื่องดื่มอัดลมอย่างเช่น โซดา หรือน้ำอัดลมด้วยแล้ว แก๊สที่อยู่ในเครื่องดื่มอัดลมเหล่านั้นก็จะยิ่งเข้าไปทำให้กระดูกอ่อนแอมากขึ้นกว่าเดิมไปอีก ดังนั้น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงส่งผลเสียต่อกระดูกอย่างรุนแรง หากสามารถหลีกเลี่ยงได้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงกระดูกพรุนได้ดี

นอกจากนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆมากมายอีกด้วย ทั้งโรดติดสุราโรคพิษสุราเรื้อรัง เป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง การไม่ดื่มหรือดื่มเฉพาะในโอกาสสำคัญก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้ได้มากขึ้นกว่าเดิม 3. การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ทั้งชา กาแฟ โกโก้ ช็อกโกแลต รวมไปถึงน้ำอัดลมทั้งหลาย ล้วนแล้วแต่มีส่วนผสมของคาเฟอีนทั้งสิ้นเพียง แต่ปริมาณจะมากน้อยแตกต่างกันออกไป

คาเฟอีนอาจจะทำให้เรารู้สึกตื่นตัวและสดชื่น ช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัว และทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิมในบางคน แต่มันก็ทำให้ ร่างกาย สามารถขับแคลเซียมออกจากร่างกายได้มากขึ้นกว่าเดิมเช่นเดียวกัน สังเกตดูให้ดีว่าเวลาเราดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ มักจะเข้าห้องน้ำบ่อยกว่าปกติ ที่สำคัญบรรดาน้ำซ่าทั้งหลายอย่างเช่น น้ำอัดลม หรือโซดา ยังมีกรดฟอสฟอรัสที่จะทำให้กระดูกผุกร่อนได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายคนไม่สามารถทำงาน หรือใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ หากไม่ได้กาแฟสักแก้ว

ดังนั้น เราจึงแนะนำให้ลดปริมาณ ดื่มให้เหมาะสมในแต่ละวัน หากกำหนดปริมาณไม่เกินวันละ 2 แก้วได้จะดีเป็นอย่างมาก เพราะพยายามหลีกเลี่ยงการดื่มก่อนเข้าน้อยอย่างน้อย 3 ชั่วโมงขึ้นไป เพราะฤทธิ์ของคาเฟอีน จะได้ไม่ไปรบกวนการนอนหลับ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กระดูกของเรานั้นกำลังซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอด้วย 4. การลดลงของฮอร์โมนเพศ เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ฮอร์โมนก็ไม่สามารถผลิตได้ดีเหมือนสมัยหนุ่มสาวแต่อย่างใดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ในขณะเดียวกันสำหรับบางคนก็อาจจะเกิดจากปัญหาสุขภาพตั้งแต่ยังหนุ่มยังแน่นได้เช่นเดียวกัน อย่างเช่น การผ่าตัดมดลูกที่ต้องรับประทานยาฮอร์โมนแทน เพื่อเป็นการปรับสมดุลร่างกาย ทำให้กระดูกไม่แข็งแรงเท่าที่ควร ดังนั้น เราจึงต้องรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหล่านี้นั่นเอง เมื่อเราอายุเพิ่มมากขึ้นและกระดูกสูญเสียความแข็งแรงไป ถึงตอนนั้นเราก็ยังพอดูแลได้ ด้วยการรับประทานอาหารเสริมพวกแคลเซียมแทน หรือหันมารับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมอย่างเช่น นม ปลา หรือกระดูกอ่อน ก็ได้เช่นเดียวกัน

5. การขาดวิตามินดี วิตามินดีมีส่วนที่สำคัญมากๆ ในการดูดซึมแคลเซียมของร่างกายที่จะนำเอาไปใช้ในการสร้างกระดูก ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่เก็บตัวอยู่ในบ้านตลอดเวลา หรือทำงานออฟฟิศไม่ได้ออกไปรับแสงแดดเลยแม้แต่น้อยก็จะทำให้ร่างกายของคุณไม่ได้รับวิตามินดี และส่งผลต่อการสร้างกระดูกเช่นเดียวกัน 6. การขาดแคลเซียม แคลเซียมเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้กระดูกของเราแข็งแรง หากเราได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอมาตั้งแต่ยังเด็กจนถึงวัยรุ่นก็จะทำให้กระดูกของเราแข็งแรงน้อยกว่าคนอื่น

อาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่หรือแม้แต่คนที่เป็นโรคภูมิแพ้อย่างเช่น แพ้นมที่ทำให้ไม่สามารถดื่มนมซึ่งเป็นแหล่งแคลเซียมหลักของร่างกายได้ ดังนั้น เราจึงต้องรับประทานอาหารเสริมแคลเซียมเข้าไปทดแทนปริมาณที่เราขาดหายไปเพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูกให้มีความแข็งแรงนั่นเอง
7. การที่เราไม่ออกกำลังกายเพราะเวลาที่เราไม่ออกกำลังกายจะทำให้กระดูกสูญเสียความแข็งแรงไป รวมไปถึงคนที่ป่วยอยู่ในช่วงพักฟื้น หรือผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวก็จะทำให้กระดูกเสียความแข็งแรงไปในบางส่วนเช่นเดียวกัน

บทความที่น่าสนใจ รีโมท การอธิบายและการศึกษาเกี่ยวกับประวัติของรีโมทคอนโทรลคืออะไร