โรงเรียนบ้านควนสูง

หมู่ที่ 10 บ้านควนสูง ตำบลคันธุลี อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84170

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

083 6342944

ภาวะเครียด การเรียนรู้วิธีควบคุมและป้องกันการตอบสนองต่อความเครียด

ภาวะเครียด ตั้งแต่การทำงานมากเกินไปในออฟฟิศไปจนถึงการเสียชีวิตของคนที่คุณรัก บางครั้งความเครียดก็บังคับตัวเองได้ เช่น เมื่อกดดันตัวเองให้ทำงานอย่างสมบูรณ์แบบในทุกสถานการณ์ ในบางครั้งความเครียดมาจากภายนอก และไม่สามารถควบคุมมันได้ ความเครียดสามารถส่งผลร้ายแรงต่อร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณได้ คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเครียดได้ มันมีอยู่ทุกที่

อย่างไรก็ตามดังที่บทความนี้กล่าว คุณจะต้องเรียนรู้วิธีที่จะควบคุมการตอบสนองของความเครียด และป้องกันไม่ให้มันควบคุมชีวิตและทำลายสุขภาพและความเป็นอยู่ สุขภาพทางอารมณ์และจิตใจ มีความสำคัญพอๆกับสุขภาพร่างกาย ผลของความเครียดต่อสุขภาพกาย แม้ว่าความเครียดจะเป็นปรากฏการณ์ทางจิตล้วนๆ แต่ก็สามารถส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพร่างกายได้ ในส่วนนี้จะตรวจสอบทุกวิธีที่ความเครียดส่งผลต่อร่างกาย ตัวอย่างเช่น ในบางกรณีความเครียดอาจเป็นการตอบสนองเชิงบวก

น่าเสียดายที่เวลาส่วนใหญ่ความเครียด อาจเป็นอันตรายต่อคุณ วิธีระบุตัวกระตุ้นความเครียด ขั้นตอนแรกในการขจัดความเครียดออกจากชีวิต คือการหาว่าอะไรเป็นสาเหตุของอารมณ์ นี่อาจฟังดูเหมือนง่าย แต่สาเหตุของความเครียดหรือตัวสร้างความเครียดนั้นเชื่อมโยง กับชีวิตประจำวันอย่างแนบแน่นจนไม่อาจรับรู้ได้ว่า สิ่งเหล่านี้กำลังก่อกวนอย่างไร จะแสดงตัวสร้างความเครียดประเภทต่างๆให้คุณเห็น และช่วยให้คุณระบุตัวก่อความเครียดเหล่านี้ในชีวิตเองได้

นอกจากนี้ยังช่วยคุณระบุสิ่งที่สร้างความเครียดและจัดหมวดหมู่ตามความรุนแรง วิธีลดความเครียด จะช่วยคุณจัดการกับความเครียดสามประเภท ได้แก่ ประเภทที่คุณกำจัดได้ ประเภทที่คุณสามารถลดได้ และประเภทที่คุณสามารถรับมือได้ ในขณะที่ตัวก่อความเครียดที่คุณสามารถกำจัดหรือรับมือ โดยหลักแล้วต้องดูแลตัวเอง แต่ความเครียดที่คุณต้องลดต่างหากที่ทำให้เกิดปัญหาที่แท้จริง

ภาวะเครียด

โดยจะเสนอเคล็ดลับในการจัดระเบียบชีวิต และขจัดความเครียดบางอย่างที่ทำให้คุณหงุดหงิด สุดท้ายจะเสนอคำแนะนำที่อาจช่วยให้คุณผ่อนคลายเมื่อคุณรู้สึกเครียด ผลของความเครียดต่อสุขภาพกาย ด้วยชีวิตที่เร่งรีบและมีความกดดันสูงที่หลายคนต้องเผชิญ เต็มไปด้วยภาระหน้าที่การงานและครอบครัว จึงไม่น่าแปลกใจที่บางครั้งรู้สึกเครียดจนถึงขีดสุด และควบคุมชีวิตไม่ได้ทุกคนล้วนต้องอยู่กับความเครียด

แต่หากไม่ควบคุมก็จะส่งผลเป็นอย่างมาก ต่อทั้งร่างกายและจิตใจ โชคดีที่คุณสามารถควบคุมชีวิต ทำอะไรช้าลง และลดความเครียดได้ ภาวะเครียด ไม่ได้เกิดจากเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ และทำให้รุนแรงขึ้นเท่านั้น เหตุการณ์ในเชิงบวก เช่น การแต่งงาน การเริ่มงานใหม่ การตั้งครรภ์หรือการชนะการเลือกตั้ง ก็ทำให้ตึงเครียดได้เช่นกัน ความเครียดไม่ได้เลวร้ายทั้งหมดเช่นกัน

ในความเป็นจริงมันปกป้องในหลายๆกรณี โดยการเตรียมร่างกายให้ตอบสนองต่อสถานการณ์ ที่ไม่พึงประสงค์อย่างรวดเร็ว การตอบสนองแบบสู้หรือหนีนี้ช่วยให้มนุษย์มีชีวิตอยู่ได้ เมื่อสภาพแวดล้อมต้องการปฏิกิริยาทางกายภาพอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคาม ปัญหาในยุคปัจจุบันคือการตอบสนองของความเครียดของร่างกาย ถูกกระตุ้นอย่างสม่ำเสมอแม้ว่าชีวิตจะไม่ตกอยู่ในอันตรายก็ตาม

การได้รับฮอร์โมนความเครียดอย่างเรื้อรังสามารถทำลายร่างกายได้ทุกอย่างตั้งแต่ปวดหัว ปวดท้อง ผื่นผิวหนัง ผมร่วง หัวใจเต้นเร็ว ปวดหลังและปวดกล้ามเนื้ออาจเกี่ยวข้องกับความเครียด การรับรู้ถึงความเครียดนั้นมีความเป็นส่วนตัวสูง สิ่งที่กวนประสาทของเพื่อนอาจไม่รบกวนคุณแม้แต่น้อย และในทางกลับกัน กล่าวอีกนัยหนึ่ง สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ แต่เป็นวิธีที่คุณตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ

ผลกระทบต่อสุขภาพของความเครียด ขณะนี้ถือเป็นข้อเท็จจริงที่พิสูจน์แล้วว่า ความเครียดทางจิตใจ สามารถเป็นตัวกระตุ้นหรือปัจจัยสำคัญ ในอาการทางร่างกายและกระบวนการต่างๆ ของโรคมีหลักฐานมากมาย เกี่ยวกับการเชื่อมโยงนี้ในวรรณกรรมทางการแพทย์ และการปฏิบัติทางการแพทย์ในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น การวิจัยทางการแพทย์ชี้ให้เห็นว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ของการเจ็บป่วยและโรคทั้งหมดเกี่ยวข้องกับความเครียด

ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หลักฐานแสดงให้เห็นว่าความเครียดเรื้อรัง สามารถลดภูมิคุ้มกัน และทำให้ผู้คนอ่อนแอต่อการติดเชื้อ ในทางกลับกัน กลยุทธ์การลดความเครียด เช่น การทำสมาธิ การผ่อนคลาย และการออกกำลังกาย ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ช่วยลดผลกระทบนี้ โดยการเพิ่มจำนวนของเซลล์ ที่ต่อสู้กับการติดเชื้อและสารเคมี ที่ทำให้รู้สึกดีที่เรียกว่าเอ็นโดรฟินในร่างกาย เป็นต้น การป้องกันโรค ความเครียดมีส่วนทำให้เกิดโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง

ผลจากการค้นพบดังกล่าว โปรแกรมเกี่ยวกับหัวใจส่วนใหญ่ รวมเอาการจัดการความเครียด และเพิ่มการออกกำลังกายควบคู่กัน และปัจจุบันการลดความเครียด มีบทบาทที่โดดเด่นมาก ทั้งในการรักษาและป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือด แพทย์ผิวหนังพบว่า สภาพผิวหลายอย่าง เช่น ลมพิษและกลาก เกี่ยวข้องกับความเครียด

ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดเมื่อยและปัญหาสุขภาพในชีวิตประจำวัน เช่น ปวดหัว ปวดหลัง ปวดท้อง ท้องร่วง อดนอนและสูญเสียแรงขับทางเพศ โดยในความเครียดยังกระตุ้นความอยากอาหาร และทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วย วิธีที่ดีที่สุดในการลดปริมาณความเครียดในชีวิต และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้ คือการระบุตัวกระตุ้นความเครียดในชีวิต

บทความที่น่าสนใจ ซึมเศร้า การศึกษาและทำความเข้าใจกลุ่มยารักษาอาการของโรคซึมเศร้า