โรงเรียนบ้านควนสูง

หมู่ที่ 10 บ้านควนสูง ตำบลคันธุลี อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84170

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

083 6342944

คุณภาพชีวิต ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ชีวิตแบบนั่งนิ่งจะทำให้คุณป่วย

คุณภาพชีวิต อะไรเชื่อมโยงอาการปวดหลังกับเส้นเลือดขอด คำตอบอาจทำให้คุณประหลาดใจ นั่งยาวหลังโต๊ะหรือหน้าทีวี แต่โรคและความเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับการนั่งเป็นเวลานาน ไม่ได้จบลงเพียงแค่นั้น การใช้ชีวิตอยู่ประจำ ขาดการออกกำลังกาย การทำงานเป็นเวลานานที่โต๊ะ เอื้อต่อการพัฒนาของริดสีดวงทวาร เส้นเลือดขอด ความดันโลหิตสูงและเบาหวานชนิดที่ 2 การใช้ชีวิตแบบนั่งนิ่งจะทำให้คุณเจ็บป่วยไม่ช้าก็เร็ว หลายสิบนาทีบนรถประจำทางหรือรถยนต์

จากนั้นอีกหลายชั่วโมงที่โต๊ะทำงานและคอมพิวเตอร์ และสุดท้ายก็ผ่อนคลาย หน้าทีวี ความสบาย ความเกียจคร้าน การไม่มีเวลา โดยไม่คำนึงว่าสิ่งใดทำให้เราดำเนินชีวิตแบบเฉื่อยชา ผลกระทบจะเหมือนกัน ปัญหาสุขภาพ ร่างกายของเราไม่สามารถใช้แคลอรีที่ได้รับ และเปลี่ยนเป็นเนื้อเยื่อไขมัน ในทางกลับกัน สิ่งนี้จะค่อยๆทำลายระบบไหลเวียนโลหิต เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งบางชนิด และทำให้ข้อต่อและเอ็นเป็นภาระมากเกินไป

การขาดการเคลื่อนไหวยังรบกวนกระบวนการต่างๆในร่างกาย รวมถึงการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต การเผาผลาญไขมัน การดูดซึมแคลเซียม เป็นผลให้ความชอบที่ไร้เดียงสาในทางทฤษฎี สำหรับการใช้เวลาบนเก้าอี้นวม นำไปสู่โรคร้ายแรง มาดูโรคที่พบบ่อยที่สุด นอกจากนี้ เราควรตระหนักด้วยว่าตราบใดที่ความเสียหาย ที่เกิดขึ้นกับร่างกายจากการขาดการออกกำลังกายมีเพียงเล็กน้อย โดยปกติแล้วจะสามารถซ่อมแซมได้ โดยการเพิ่มการออกกำลังกาย

คุณภาพชีวิต

แต่ถ้าพวกเขาได้รับการยอมรับแล้ว การเปลี่ยนไปใช้วิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงมากขึ้น เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งของการบำบัดที่กว้างขึ้น ปวดหัว หายใจตื้น การงอตัวและก้มตัวไปข้างหน้าขณะทำงานกับคอมพิวเตอร์ อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ ซึ่งรวมถึงปวดศีรษะด้วย เพราะในท่านี้เรามักจะเกร็งกรามและเกร็งกล้ามเนื้อใบหน้า อาการปวดหัวยังได้รับการสนับสนุนจากภาวะขาดออกซิเจน ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาการหายใจ เนื่องจากเมื่อเรานั่งนานๆ กล้ามเนื้อท้องจะเกร็ง

ทำให้การหายใจเข้าและออกไม่สมบูรณ์ จะช่วยตัวเองได้อย่างไร นั่งบนเก้าอี้ทำงานของคุณ ยืดหลังของคุณให้ตรงและจัดตำแหน่งจอภาพให้ศูนย์กลาง อยู่ในแนวสายตาของคุณ ระบายอากาศในห้องบ่อยๆ และหยุดพักเพื่อฝึกการหายใจ หายใจออกทางปากขณะแขม่วท้อง หายใจเข้าทางจมูกขณะเบ่งท้องออก นี่คือวิธีที่คุณเปิดใช้งานไดอะแฟรมซึ่งรองรับการหายใจ วิถีชีวิตแบบนั่งนิ่งและท้องผูก การขาดการเคลื่อนไหว ทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องอ่อนแอลง

สิ่งนี้ก่อให้เกิดการชะลอตัวของการเคลื่อนไหวของลำไส้ และการพัฒนาของโรคลำไส้ขี้เกียจ กลไกที่กำหนดรีเฟล็กซ์ของลำไส้จะค่อยๆหยุดทำงาน อาการท้องผูกเรื้อรังส่งผลเสียต่อร่างกาย การตกค้างของอาหารในลำไส้เป็นเวลานาน ส่งเสริมการก่อตัวของสารพิษที่ส่งผลเสียต่อสภาพ ของลำไส้ทำให้เกิดการระคายเคืองและการอักเสบและการเสื่อมสภาพ ของความเป็นอยู่ทั่วไป อ่อนแอ ปวดศีรษะ จะช่วยตัวเองได้อย่างไร แนะนำให้ฝึกเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง

รวมถึงกระตุ้นระบบย่อยอาหาร รูปแบบการออกกำลังกายที่ดีที่สุดคือทำในท่าตั้งตรง เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ เพราะมันช่วยปรับปรุงการทำงานของลำไส้ ที่ถูกบีบตัวอยู่ในช่องท้องเกือบทั้งวัน เนื่องจากการใช้ คุณภาพชีวิต แบบนั่งนิ่ง ประการแรก จำเป็นต้องแก้ไขอาหาร ต้องเสริมคุณค่าด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีไฟเบอร์จำนวนมาก ขนมปังสีเข้ม ผักและผลไม้ดิบ ผลไม้แห้ง ธัญพืช ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนไหว ของอาหารในลำไส้และเร่งการขับเศษอาหารออกจากร่างกาย

อย่างไรก็ตามควรเพิ่มปริมาณผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์อย่างค่อยเป็นค่อยไป การเปลี่ยนอาหารเร็วเกินไปอาจทำให้ปวดท้องและท้องอืดได้ นอกจากนี้ ยังควรแนะนำโยเกิร์ตและคีเฟอร์ในอาหารประจำวันของคุณด้วย เนื่องจากมีแบคทีเรียกรดแลคติก ซึ่งกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่ทำงาน และยับยั้งการพัฒนาของแบคทีเรียที่เน่าเสีย ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพโดยการตั้งรกรากในลำไส้ใหญ่ ในการต่อสู้กับอาการท้องผูก การดื่มเครื่องดื่มประมาณ 2 ลิตรต่อวันก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

โกโก้และชาดำจะทำให้ท้องผูก การทำงานประจำเป็นสิ่งที่ไม่ดี ร้อยละ 70 ของคนที่กระตือรือร้นทำงานอยู่ในตำแหน่งประจำ เราใช้เวลาทั้งหมด 10 ปีบนเก้าอี้ คนวัยทำงานร้อยละ 60 ถึง 80 บ่นว่าปวดหลังส่วนล่าง ความเจ็บปวดเหล่านี้พบได้บ่อยในคนที่ทำงานประจำที่ดูเหมือนเบาที่สุด ในการจัดอันดับกลุ่มพนักงานที่มีความเสี่ยง ต่อความผิดปกติของระบบกล้ามเนื้อและกระดูกมากที่สุด พนักงานออฟฟิศนำหน้านักเทียบท่าด้วยซ้ำ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าตัวบ่งชี้อายุทางชีวภาพ

ซึ่งดีที่สุดของผู้ใหญ่คือความสามารถทางกายภาพ โดยวัดจากความสามารถ ในการดูดซับออกซิเจนสูงสุด เรียกว่า VO2 max จะเพิ่มขึ้นจนถึงอายุประมาณ 20 ปี และคงอยู่ระดับเดิมเป็นเวลาหลายปีแล้วค่อยๆลดลง ตัวอย่างเช่น ประสิทธิภาพของคนอายุเฉลี่ย 50 ปีอยู่ที่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ค่า VO2 max สูงสุดในช่วงอายุ 20 ของคุณและเมื่ออายุ 60 ปี จะมีเพียง 60 ถึง 65 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงมีความเห็นว่า ด้วยการฝึกร่างกายอย่างเป็นระบบ

คุณสามารถเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างปฏิทิน และอายุทางชีวภาพได้และตามลำดับ 10 ถึง 20 ปี วิถีชีวิตประจำและโรคริดสีดวงทวาร ริดสีดวงทวารคือการขยายตัวของหลอดเลือดดำ ในช่องทวารหนักมากเกินไป อันเป็นผลมาจากการใช้ชีวิตอยู่ประจำ ความดันในช่องท้องเพิ่มขึ้นและในระหว่างการรัดที่รุนแรง ซึ่งเกิดจากความยากลำบากในการถ่ายอุจจาระ ความดันในหลอดเลือดจะเพิ่มขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปพวกมันขยายและโดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ จนยื่นออกมานอกทวารหนัก

ริดสีดวงทวารจะไหม้ เจ็บและมีเลือดออก และเนื่องจากริดสีดวงจะระคายเคืองตลอดเวลา จึงเกิดการอักเสบในที่สุด จะช่วยตัวเองได้อย่างไร การป้องกันริดสีดวงทวารเป็นหลัก ในการต่อสู้กับอาการท้องผูก นั่นคือการออกกำลังกายระดับปานกลางในแต่ละวัน การเปลี่ยนแปลงอาหาร สมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ เปลือกบัคธอร์นหรือสารสกัดจากว่านหางจระเข้ ก็มีประโยชน์เช่นกัน เพื่อบรรเทาความรู้สึกไม่สบายที่เกิดจากริดสีดวงทวาร และกำจัดการอักเสบรอบๆทวารหนัก

วิธีที่ดีที่สุดคือการหายาแก้ปวด และยาฆ่าเชื้อที่ช่วยลดอาการคันและบวม เหล่านี้คือขี้ผึ้ง เจลหรือยาเหน็บซึ่งส่วนใหญ่มักมีสารสกัดจากพืช เช่น อีโมเรคพร็อกโตไกลวีนอล ริดสีดวงทวาร เฮโมรอล รัสโคเล็กซ์ ชาผ่อนคลายในยาต้มสมุนไพร เปลือกไม้โอ๊ก ดอกคาโมไมล์ ดอกดาวเรือง ช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนและความเจ็บปวด เร่งการรักษา

บทความที่น่าสนใจ : สารพิษ อธิบายกลไกการเกิดโรคจากสารพิษและอาการทางคลินิกหลัก